Categories

Tuyên ngôn bất hủ

Ngay lập tức dòng sản phẩm limited edition, lấy cảm hứng từ chính biểu tượng thời trang đặc biệt này, đã bán hết veo chỉ trong vài ngày.

Đây không phải lần đầu tiên M.A.C cộng tác cùng các ngôi sao lớn. Lady Gaga cũng từng ký tên lên những thỏi son limited edition, nhưng “hot” tới vậy thì chưa từng. Lý giải cho cơn sốt này, người ta cho rằng mẫu quảng cáo và dòng sản phẩm này mang tới tất cả những gì một người phụ nữ ao ước: đẹp, cá tính, và thật nhiều son môi. Người ta điên lên vì nó, như đã và đang điên lên vì Iris Apfel.

Chân dung Iris

Nàng thơ của New York

Iris Apfel, sinh năm 1921 tại New York, hiện được coi là biểu tượng thời trang của thành phố mơ ước này. Bà được biết đến với phong cách thời trang lập dị, đôi kính tròn quá khổ, những bộ trang phục mang phong cách hài hước và những “lớp” trang sức được kết hợp một cách lạ thường. Tạp chí The Guardian gọi bà là “nàng thơ của New York”. Còn bà tự nhận mình là “nàng ‘teen’ già nhất thế giới”.

Mang trong mình đầy đủ tố chất của một doanh nhân – như người cha, và một nhà thiết kế thời trang – như mẹ của mình, bà là một nhà thiết kế nội thất nổi tiếng. Bà đã cùng chồng mở một công ty chuyên sản xuất vải nội thất, cũng nổi tiếng không kém. Trong danh sách khách hàng “bự” của bà còn có tên Nhà Trắng qua 9 đời tổng thống: Truman, Eisenhower, Nixon, Kennedy, Johnson, Carter, Reagan, và Clinton. Các bộ sưu tập tác phẩm nội thất và cả thời trang của bà đã được nhiều viện bảo tàng chọn để triển lãm.

Mẫu trang sức Iris thiết kế

Nếu sinh sống ở New York, hay quan tâm tới thế giới thời trang, hẳn bạn không lạ gì cá tính của Apfel. Bà đã tự pha trộn những món đồ xa xỉ với đồ nhặt từ chợ trời từ lâu trước khi nó trở thành trào lưu như ngày nay. Bà chê thẳng cánh: “Hầu hết giới trẻ ngày nay ăn mặc trông xấu khiếp. Các ngôi sao trông còn tệ hơn.”

Nói về sự kết hợp mới mẻ này, Iris Apfel hóm hỉnh: “Khi M.A.C đề nghị cùng thực hiện một bộ sưu tập, tôi đã rất lo lắng và cũng tự hào nữa. Tôi chưa từng nghĩ mình có thể làm điều này, nó như kiểu một giấc mơ hơi điên rồ. Tôi làm việc cùng họ, cùng chọn màu sắc, tôi cho họ biết mình thích những màu nào – đó là những màu sáng và rất mạnh. Họ thì cho tôi thấy họ có những màu gì hoặc họ có thể tạo ra được những màu sắc như thế nào – và vài màu trong đó với tôi thì chưa đủ mạnh. Tôi cần những màu đủ mạnh, với tôi những thỏi son lì có màu cực mạnh”

Iris trong quảng cáo Iris M.A.C

Có thể nhiều người vẫn lấy làm ngạc nhiên khi một cụ bà 90 tuổi có thể định hướng cho một dòng sản phẩm trang điểm thời thượng, nhưng có vẻ như chính Iris Apfel thì không.

“Vẻ trang nhã của người lớn tuổi là không trang điểm dày, không dùng quá nhiều phấn vì nó sẽ lộ các nếp nhăn, và chắc bạn cũng đã biết, đừng kẻ những đường viền mắt đậm, đừng cố làm mình trẻ ra. Tất nhiên bạn không cần trông như một bà già cổ hủ, nhưng tôi nhớ huyền thoại Chanel từng nói ‘Không gì khiến một người phụ nữ trông già như khi họ cố gắng một cách tuyệt vọng để làm mình trông trẻ hơn.’ Tôi nghĩ bạn có thể hấp dẫn ở bất cứ lứa tuổi nào. Cố gắng biến mình thành một con nghé khi bạn không phải như vậy sẽ khiến bạn thật sự lố bịch. Tôi cũng phản đối phẫu thuật thẩm mỹ nữa. Chẳng có cớ gì khiến bạn phải đi phẫu thuật, trừ khi bạn bị tai nạn, hoặc sinh ra với cái mũi của Buratino.”

Hình quảng cáo BST Iris M.A.C

 

Son Iris M.A.C

Già thì đã sao!

Nhìn Iris Apfel xuất hiện thật “nóng bỏng” (theo cách của bà – với những tông màu nóng cơ bản) trong các sự kiện ồn ào ở New York, không ai nghi ngờ sự tự tin và tình yêu của bà với từng nếp nhăn trên cơ thể mình. Bà cũng từng có nhiều tuyên ngôn rất hay về tuổi tác: “Tuổi trẻ thật đẹp và tuyệt diệu, nhưng trong cuộc đời còn nhiều điều hơn thế. Cuộc đời không chấm dứt khi bạn 30 tuổi.”; “Thật đáng tiếc khi người ta phải nói dối về tuổi của mình, già thì đã làm sao chứ? Tôi nghĩ thật may mắn khi sống lâu, và phải ăn mừng vì điều đó.”

Cái bắt tay giữa biểu tượng thời trang 90 tuổi và M.A.C đã một lần nữa khẳng định cho xu hướng tìm tới các gương mặt đại diện lớn tuổi mà một số công ty mỹ phẩm lớn đang hướng tới. Đây có thể nói là một bước tiến lớn trong quan điểm thẩm mỹ, khi mà trước đây, “mỹ phẩm” thường được đi kèm với “tuổi trẻ”. Có lẽ họ nhận ra lâu nay mình đã bỏ qua một thị phần cực lớn – những người phụ nữ trung niên và lớn tuổi, những người phụ nữ thực thụ, yêu cái đẹp và có quyền làm đẹp như bất cứ cô gái trẻ nào.

Iris trong căn hộ của mình

Nay, không khó để thấy những ví dụ điển hình, như MC danh tiếng 54 tuổi Ellen DeGeneres làm gương mặt đại diện cho Covergirl, và nữ diễn viên 66 tuổi Diane Keaton trở thành người phát ngôn cho L’Oreal. Họ là những gương mặt đại diện cho một xu hướng mới đầy tính nhân văn: xu hướng của “vẻ đẹp thực sự”.

Trong thông báo ra mắt bộ sưu tập đặc biệt này, M.A.C đã tuyên bố “Đây là một bộ sưu tập màu sắc lấy cảm hứng từ một con chim quý, người thường đi trước thời đại của mình” (Iris Apfel còn có biệt danh là “con chim quý”, được đặt theo tên một triển lãm của bà).

Trang phục Iris triển lãm


Phía sau bức hình quảng cáo 

Các bài viết trong chuyên đề:

>> Luồng gió mới của thương hiệu 58 tuổi

>> Tuyên ngôn bất hủ

Thực hiện: Minh Châu 

Leave Your Comment

Your email address will not be published.*

Forgot Password

Register