Categories

Từ tỏi núi tuyết đến… mắm Việt Nam

Không chỉ là tỏi

Vào mỗi bữa sáng người Nhật thường hấp tỏi và trứng. Họ tin rằng khi ăn món đó thì cả ngày họ sẽ có một sức khỏe rất tốt và có thể chống lại mọi thứ bệnh tật, thậm chí phòng chống được cả ung thư. Người Nhật cũng tin rằng tỏi ngăn ngừa quá trình lão hóa của làn da và cơ thể. Và tốt hơn cả chính là tỏi từ vùng trồng tỏi nổi tiếng Aomori. Nơi đây một năm có ba tháng tuyết phủ. Khi được tuyết phủ lên như vậy tinh chất trong tỏi sẽ cô đọng lại. Những củ tỏi trắng như tuyết, to bằng nắm tay trẻ con sau khi chịu đựng cái giá lạnh của tuyết sẽ chứa đầy sinh lực và hấp thụ được nhiều chất dinh dưỡng. Vì vậy, người nông dân thường phải để một thời gian khi muốn cắt củ tỏi, thậm chí họ phải dùng găng tay để tránh bị bỏng vì nồng độ cao trong tỏi.

Tỏi Yazuya được lấy từ vùng trồng tỏi nổi tiếng nhất nước Nhật – Aomori

Ông Yazu Nobuo – người sáng lập hãng thực phẩm làm đẹp Yazuya, đã đến tận Aomori để cùng làm việc với những nông dân trồng tỏi suốt một năm trời. Nhằm đảm bảo có nguồn nguyên liệu hoàn toàn sạch, ông yêu cầu họ thay đổi phương thức trồng tỏi theo phương pháp hữu cơ, nghĩa là không dùng phân bón hóa học, thuốc trừ sâu và bất cứ chất bảo quản nào. Toàn bộ quy trình trồng tỏi từ khâu gieo trồng đến thu hoạch đều tuân thủ theo sự hướng dẫn của các nhà khoa học. Sau mỗi mùa thu hoạch, Yazuya bao tiêu hết tỏi tại vùng Aomori và không để người dân bán nguồn nguyên liệu này cho bất kỳ ai. Có năm do ảnh hưởng bởi thời tiết, vùng trồng tỏi Aomori bị mất mùa. Thay vì mua nguồn tỏi khác để thay thế, Yazuya quyết định ngưng sản xuất, và chi hàng triệu đô la chỉ cho một lời xin lỗi gửi đến khách hàng của mình trên truyền hình.

Hẳn ai trong chúng ta cũng đã từng nghe tới loại thịt bò Kobe thơm ngon đặc biệt vì bò được ăn cỏ chất lượng tốt, massage và nghe nhạc cổ điển hàng ngày. Điều thú vị là lòng đỏ trứng gà – một thành phần trong các loại thực phẩm làm đẹp mà công ty này sản xuất – cũng có quy trình tương tự. Để tạo ra được thứ nguyên liệu khác biệt và ổn định, họ cho gà ăn vỏ sò, tỏi và những chất dinh dưỡng cao cấp để tăng hàm lượng canxi trong trứng. Ngoài ra,  họ còn cho gà nghe nhạc cổ điển và làm nhiều bậc thang mấp mô trên chuồng gà để gà vận động cơ bắp, tăng độ chắc khỏe, dẻo dai. Chính vì thế, lòng đỏ trứng gà từ loại gà được nuôi đặc biệt này luôn có chất lượng tốt nhất, khi cầm lên khó bị vỡ.

Nước mắm cho nhan sắc

Trên thế giới đã có hàng trăm sản phẩm có tên là Omega 3 hoặc DHA/EPA được người tiêu dùng ưa chuộng vì công hiệu bảo vệ sức khỏe và chống lão hóa da, đặc biệt là sản phẩm được sản xuất từ Mỹ dưới dạng viên dầu cá.

Khi Yazuya bắt đầu nghĩ đến việc sản xuất sản phẩm này, họ phải tính đến cách ghi một dấu ấn khác biệt trên thị trường. Trước hết, họ cho chiết xuất một lượng DHA từ mỡ cá ngừ và lượng EPA từ mỡ cá trích. Nhưng nếu chỉ có mỡ từ hai loài cá nổi tiếng nhất của Nhật với hàm lượng DHA, EPA cực cao này thì cũng chưa thể tạo nên điều đặc biệt cho sản phẩm. Lúc đó các nhà nghiên cứu của nhãn hiệu này đã chú ý đến một yếu tố là nhu cầu sử dụng canxi và đạm cá lên men ở Nhật rất cao. Sau khi nghiên cứu, họ đã  phát hiện ra trong xương cá tuyết có chứa hàm lượng canxi cao nhất so với các loại cá khác. Đây cũng là loại cá khá đắt đỏ ở Nhật do phải nhập khẩu từ Bắc cực xa xôi.

Ngoài ra, loại nước mắm chế biến ở Việt Nam cũng được chú ý. Khi phân tích mẫu nước mắm này, họ phát hiện nó chứa tới tám loại axit amin quý giá. Tuy nhiên trong đó cũng có chứa một hàm lượng muối rất lớn nên chúng ta không thể ăn số lượng nhiều cùng lúc, mà nếu có ăn được thì rất dễ làm hại thận. Ngay lập tức, Yazuya nhập khẩu loại nước mắm này vào Nhật Bản, và trong vòng hai năm, sau rất nhiều thử thách, các nhà khoa học mới sáng chế ra được một loại máy chiết xuất hoàn toàn muối ra khỏi nước mắm để lấy trọn vẹn hàm lượng axit amin từ cá lên men.

Nước mắm Việt Nam cũng được các chuyên gia Nhật chú ý bởi họ phát hiện nó chứa tới tám loại axit amin quý giá

Cũng đúng vào thời điểm đó, người Nhật đang lên cơn sốt đi du lịch ở Việt Nam, bắt đầu khám phá và đầu tư vào Việt Nam. Khi đến Việt Nam, tất cả người Nhật đều thích nguồn nước mắm làm từ Việt Nam. Nắm được tâm lý này, Yazuya đã gắn sản phẩm của mình với nguồn cá lên men tại Việt Nam. Và cũng ngay lập tức, sản phẩm này trở nên nổi tiếng.

Bài: Minh Châu


Câu chuyện: “Bột” nào gột nên “hồ”

>> Những nguyên liệu mỹ phẩm gây choáng

>> Từ tỏi núi tuyết đến… mắm Việt Nam

Leave Your Comment

Your email address will not be published.*

Forgot Password

Register