Categories

Những thực phẩm tưởng tốt, nhưng không (Phần 2)

>> Những thực phẩm tưởng tốt, nhưng không (phần 1)

Câu trả lời rất tiếc là không!

Đồ uống có ga cho người ăn kiêng

Dòng chữ “diet” hay “cho
người ăn kiêng” không hề đồng nghĩa với chuyện chúng tốt cho sức khỏe.
Được tạo thành bởi các nguyên liệu hóa học và một loạt chất tạo màu, tạo vị,
chúng chẳng những có mùi vị kém tự nhiên mà còn dễ kích thích người dùng ăn nhiều hơn bình thường sau khi uống. Có lẽ các nhà sản
xuất nên xem lại cách dùng từ cho phù hợp!

Bơ lạc ít béo

Bơ lạc chứa rất nhiều chất
béo có lợi, bởi vậy khi chọn bơ lạc, tốt nhất bạn nên chọn loại tự nhiên
chứa đầy đủ các dưỡng chất. Thường thì khi tách bớt chất béo khỏi bơ, người
ta sẽ thêm các chất phụ gia khác vào, khiến lượng calo không thay đổi là
bao.

Cocktail hoa quả

Hoa quả tốt cho sức khỏe,
vậy hiển nhiên cocktail hoa quả cũng tốt? Thực tế là hầu hết các loại
cocktail hoa quả được pha chế bởi siro hoa quả, vừa khiến đồ uống chứa
nhiều năng lượng thừa, vừa không có tác dụng bổ sung các chất dinh dưỡng.

Nước hoa quả

Các loại nước quả bán sẵn thường không bao
giờ chứa 100% nước ép tự nhiên.

Bánh quy mặn

Với lượng chất béo ít hơn
khoai tây chiên, bánh mặn từng được coi là đồ ăn vặt có lợi vào những
năm 90 của thế kỷ trước. Tuy nhiên, hầu hết các loại bánh mặn không có
giá trị dinh dưỡng thực, và thường được làm từ bột mỳ trắng, nhanh chóng
chuyển hóa thành đường, khiến bạn tăng lượng đường trong máu và thèm ăn
ngày một nhiều hơn.

Rau củ sấy

Những lát rau củ sấy mỏng
tang được nướng hay rán giòn ngon tuyệt dễ tạo cảm giác thích thú và tin
cậy cho người ăn chúng. Tiếc là ở loại thức ăn này, các chất dinh dưỡng
đã ra đi gần hết, để cho gia vị và dầu ăn thế chỗ.

Trà xanh đóng chai

Trà xanh rất tốt cho cơ thể,
nhất là khi chính bạn pha chúng và biết rõ có những thành phần gì bên
trong. Trà xanh đóng chai dù được quảng cáo như thế nào cũng chỉ chứa
thành phần trà, kèm theo đó là rất nhiều đường, chất tạo mùi, chất bảo
quản,… Khi ấy, trà xanh khó có thể coi là đồ uống lý tưởng.

Bánh gạo

Thêm một loại thực phẩm từng
rất được ưa chuộng những năm 90. Bánh gạo đúng là chứa lượng calo thấp,
nhưng lượng dinh dưỡng trong nó thậm chí còn thấp hơn.

Sữa chua đông lạnh


Trong hầu hết mọi trường hợp, dù sao đi nữa sữa chua đông lạnh vẫn tốt
cho bạn hơn là kem viên không tách béo. Tiếc là điều này chưa khiến
chúng đủ độ đáng tin cậy để trở thành món ăn thường xuyên. Vẫn với những
lý do cũ: quá nhiều đường và dễ tạo cảm giác chủ quan cho người ăn.

Bánh quy bổ sung chất xơ

Bạn cần nhớ rằng, dù có bổ sung chất này chất khác, đồ ăn không tốt cho sức khỏe thì vẫn cứ không tốt như thường.

Sushi cuộn rong  biển

Món sushi thường tốt cho sức
khỏe và chứa lượng calo thấp. Duy có một điều bạn luôn phải nhớ: món ăn
có lợi chỉ được tạo thành bởi các nguyên liệu đều có lợi cho sức khỏe.
Do đó các loại sốt chấm, phomat, hay thịt rán cuộn bên trong cũng nên
được quan tâm cẩn thận.

Trứng chiên cuộn rau

Món trứng chiên cuộn rau sẽ
chỉ tốt nếu bạn gọi/làm nó theo công thức: không chiên bơ hay dầu, không
phomat, chỉ lòng trắng trứng và rau sống/ rau hấp. Trừ khi đó là món
bạn tự làm, các nhà hàng chắc khó có thể vui vẻ chiều lòng thực khách
khó tính.

Sandwich chay


Sandwich chay thường được sử dụng nấm thay cho thịt. Bạn có thể nghĩ
rằng nấm là thực vật thì dù sao cũng vẫn cứ tốt, mà không biết rằng các
đầu bếp thường ngâm tẩm chúng trong muối và dầu ăn để tạo vị đậm đà. Bạn
cũng không nên lờ đi lượng lớn phomat được sử dụng và rất nhiều các gia
vị có hại khác nữa.
 
Snack hoa quả

Dù là hoa quả sấy giòn hay
kẹo chip trái cây, ngay cả khi chúng hoàn toàn không chứa phụ gia nhân
tạo, bạn vẫn nên ăn hoa quả tươi là tốt nhất. Đó là cách tốt nhất để
giảm tiêu thụ thêm đường vào cơ thể.

Bơ thực vật

Từng được coi là tốt hơn bơ
động vật, bơ thực vật ngày nay cũng được xếp vào diện không tốt cho sức
khỏe. Bạn nên sử dụng các loại dầu có lợi hơn như dầu oliu, hay dầu dừa
khi nấu nướng.

Trang Le (Theo Shape)

Leave Your Comment

Your email address will not be published.*

Forgot Password

Register