Categories

Những loại thức phẩm làm bạn tăng cân trong mùa thu

Mùa thu đến mang theo rất nhiều món ăn đầy hấp dẫn (và cũng nguy hiểm) như các loại thức phẩm chiên sốt chứa rất nhiều chất béo và dầu rán như snack, kẹo Halloween, và tất nhiên gồm cả các đồ ăn sẵn nữa. Đó là lý do dễ hiểu tại sao chúng ta thường bị tăng cân vào mùa thu, nhưng điều đó không có nghĩa là bạn phải từ bỏ các món ăn hấp dẫn đó.

Robert Reames, một thành viên của Viện thể dục thể hình Gold nói rằng: “Bất kể là mùa nào, luôn có những lựa chọn phù hợp cho sức khỏe của bạn. Hãy đọc kỹ nhãn hiệu hàm lượng dinh dưỡng và tìm hiểu càng nhiều càng tốt về thực phẩm để có lựa chọn ít chất béo nhất cho mình. Hãy tạm quên đi  những chiếc bánh bao nhân sữa bí ngô và tìm hiểu về 20 loại thực phẩm làm tăng mỡ bụng mà bạn đang muốn từ bỏ và giúp bạn giữ được cơ thể cân đối trong mùa thu này”.


Cánh gà nướng



Nguyên nhân tăng mỡ bụng: calo

Theo Reames thì không có bữa tiệc liên hoan bóng đá nào lại không có cánh gà, tuy nhiên loại thức phẩm này chứa rât nhiều calo hơn hẳn một bữa ăn so với các loại thức ăn nhanh hoặc các món khai vị. Không chỉ riêng cánh gà có hàm lượng chất béo cao, mà để thực hiện món này nó còn được chế biến thêm nước sốt chứa nhiều Natri. Thông thường 1 đĩa thức ăn có 5 cánh gà nướng có thể chứa khoảng 300-500 calo, và hơn 700 mg Natri.

Bia

Thành phần tăng mỡ bụng: Cacbonhydrat

Mùa thu cũng là mùa giải cao điểm của bóng đá, vì vậy bạn phải cẩn thận không uống quá nhiều bia như các ngày chủ nhật. Reames cho biết “ Bia chứa hàm lượng cao cacbonhydrat, uống 1 chai bia tương đương ăn một lát bánh mì trắng”.  Hơn nữa, chất cồn có tính năng kích thích ngon miệng. Luôn nhớ rằng các loại nước uống có cồn trong mùa này chứa nhiều cồn hơn, điều đó có nghĩa có nhiều calo hơn. Chẳng hạn như các loại nước giải khát của Blue Moon Harvest chưa 5,7% cồn ( so với 5,4% của Blue Moon) và trung bình 1 chai bia chứa nhiều hơn 10 calo so các loại thông thường.


Nước cốt táo

Nguyên nhân tăng mỡ bụng: đường

Cứ 8,5 ounce sẽ chứa khoảng 30g carbs, 30g đường và khoảng 120 calo. Reames cho biết “ Lượng calo tính được là tương đối thấp, nhựng lượng insulin từ đường và carbs (chất bột, đường, protein…) sẽ làm cho cơ thế bạn tích mỡ. Điều này cũng tương tự với một loại nước uống ưa thích trong màu thu là nước sinh tố táo.


Bí ngô sấy lát

Nguyên nhân gây béo bụng: đường

Trung bình một lát bí ngô sấy khô chứa 310 calo, 40 g đường và 49g carbs. Nếu bạn ăn một thanh bí ngô sấy  bạn đã nạp vào 120calo, 14g carb và 12g đường.

Khoai tây ướp tỏi

Thành phần gây béo bụng: Calo

Theo Ream thì vấn đề cần quan tâm khi ăn một món hấp dẫn như thế này chính là khẩu phần ăn của bạn: trung bình cứ  ounce sẽ cung cấp 498 calo, 33g chất béo (21g chất béo bão hòa), 43g carb và 3g đường. Bạn sẽ cảm thấy mệt  ngay sau khi ăn món này.

Quả đấu ép khô nướng

Thành phân gây béo: đường, chất béo bão hòa

Các loại rau mùa này thường chứa nhiều chất xơ và chất chống ô xy hóa, nhưng bên cạnh đó  lại có nhiều công thức chế biến tạo thành món ăn chứa rất nhiều chất béo. Để chế biến những loại thực phẩm này, người ta phải sử dụng rất nhiều bơ và đường đỏ. Reames cho biết “ Thay vì nướng với bơ chúng ta có thể dùng dầu ô liu và nên giảm lượng đường và  lượng si rô làm từ cây thích.”

Gà quay rô ti

Thành phần gây béo: Chất béo, natri

Món ăn truyền thống hấp dẫn này có thể là sự lựa chọn tốt nếu bạn loại bỏ da và thịt đi. “Da và thịt lấy từ cánh gà làm tăng hàm lượng chất béo cho món gà rô ti, hàm lượng natri được tìm thấy nhiều nhất ở trong da.” Bằng việc so sánh với thịt gà trắng Costco với cùng khối lượng chỉ chứa 240 calo, 6g chất béo (2 g chất béo bão hòa), 120g cholesterol và 760g Natri, thịt gà trắng chính là sự lựa chọn tốt hơn.


Xúc xích tẩm bột ngô

Thành phần gây béo: Carbs, chất béo

Ở các khu hội chợ, một miếng xúc xích rán phết bơ Wiener được bày bán chứa 250 calo, 12g chất béo, 29g carbs và 8g đường. Một miếng xúc xích thông thường cũng không kém: 1 miếng thịt bò wiener và bò cuộn chứa 272 calo, 8g chất béo, 39g carbs và 6g đường.

11 loại thức ăn gây béo khác:

Bánh mì bột ngô

Thành phần gây béo: hàm lượng cacbonhydrat cao, ít chất xơ

Đây
là món tuyệt vời cho bạn ăn kèm với súp và ớt trong mùa thu, nhưng bạn
có thể sẽ suy nghĩ lại lựa chọn này nếu bạn đang quan tâm đến vòng eo
của mình. Theo Reames “ Một lát bánh mỳ bột ngô 3,6 ounce chứa 46g 
insulin kèm carbs, không có chất xơ và 328 calo. Những loại thưc phẩm
này sẽ luôn là cho bạn có cảm giác đói, bởi vì thực sự nó không làm cho
bạn đủ no được.” Sự lựa chọn thay thế có thế là bánh mì ổ chỉ chứa
khoảng 115 calo, 22g carbs và khoảng hơn 3g chất xơ.

Bánh mì bí ngô

Thành phần gây béo: cacbohydrat, đường

Với
hàm lượng Vitamin A cao, bí ngô thực sự là một lựa chọn tốt cho sức
khỏe- nguyên nhân chỉ vì bạn đã cho quá nhiều đường vào bột mì trước khi
làm bánh. Reames khuyên “Vấn đề vẫn là ở chỗ bánh mì có quá nhiều
lượng carbs và đường. Bạn đã nạp vào 48g carbs, 29g đường và chỉ có 2g
chất xơ.” Tuy nhiên những người làm bánh đã coi nhẹ vấn đề này, có nhiều
cách để làm kiểu bánh này mà có thể giảm được hàm lượng carbs, đường và
tăng hàm lượng chất xơ để thực sự có ích hơn cho vòng eo của bạn.


Súp kem

Thành phần gây béo: chất béo, natri


rất nhiều loại súp và không có gì đáng ngạc nhiên, sực lựa chọn thông
thường của các nhân viên phục vụ thường chứa rất nhiều calo và chất béo
làm ảnh hưởng đến vòng eo của bạn. Không chỉ thế, chúng cũng rất bổ
dưỡng với hàm lượng Natri cao. Reames cho biết súp kem có xu hướng chứa
nhiều Natri hơn các loại canh khác. Ông gợi ý nên tìm một công thức nấu
súp khác tốt cho sức khỏe tại nhà. “Nếu bạn dùng rau, 1 loại canh đơn
thuần và các loại rau thơm yêu thích  thì bạn có thể làm giàm hàm lượng
chất béo và Natri. Khi ăn súp bạn phải mất thời gian lâu hơn, vì vậy nó
làm cho bạn có cảm giác hơi ngấy trước khi bạn muốn ăn món khác nhiều
hơn.”



Xúc xích lợn

Thành phần: chất béo

Tất nhiên là bạn
không thể bỏ qua lễ hội bia Đức trong mùa thu. Nhưng lễ hội của này mang
đến loại bia chứa nhiều carb, salad khoai tây và xúc xích. Một gói xúc
xích chứa khoảng 300 calo và 28 g chất béo.

Bánh táo

Thành phần: đường, cacbonhydrat

Táo
vào mùa này thường rất ngon, nhưng bánh táo không phải là thực đơn hoàn
hảo. Một lát bánh này chứa 18g chất béo, 42g carbs và 22g đường. Bởi vì
chất béo và đường nằm chủ yếu trong vỏ bánh, là loại bột bọc bên ngoài
miếng táo để đưa vào lò nướng. Nên chú ý để giảm hàm lượng đường trong
khi làm bánh.

Bánh kem bí ngô

Thành phần: đường, cácbonhydrat

Keọ
bí ngô thường được dùng trong các bữa tiệc hoặc lễ kỷ niệm trong mùa
thu, trong khi đó bột bí ngô nghiền có nhiều chất dinh dưỡng, các thành
phần chế biến như kem và chất làm vỏ bánh chứa nhiều thành phần gây tăng
cân. Một lát bánh chứa 24g chất béo (14 g bão hòa), 80mg cholesterol,
31g carbs và 19g đường.


Kẹo ngô

Thành phần: đường

Không nên cho
loại kẹo này vào danh sách thực phẩm dành cho lễ Halloween của bọn trẻ
nhà bạn và cả hộp kẹo để trong văn phòng nữa. Loại kẹo được bán tràn lan
trong tháng 10 này thực chất chỉ chứa toàn đường. Cứ 20 chiếc thì chứa
38g carbs và 33g đường.

Đậu phộng bơ

Thành phần: đường, chất béo

Nếu
bọn trẻ nhà bạn đựng loại đậu phộng này trong những chiếc túi trick–or-treat, nên vứt bỏ những chiếc cốc mini để tránh được sự cám dỗ. Tuy
đó là những chiếc cốc nhỏ,  nhưng cứ 11 chiếc như thế chứa 12g chất béo (6g bão hòa), 23g carbs và 21g đường. Bạn không nên chọn một trong những
loại kẹo dành cho Halloween này.

Táo tẩm caramel

Thành phần: đường

Một
quả táo tẩm caramel chứ 360 calo với 6g chất béo (5g bão hòa), 79g
carbs và 43g đường. Reames cho biết “Bù lại là 1 quả táo có 6g chất xơ,
tuy nhiên lượng chất xơ này không đủ để đẩy lùi lượng insulin.”

Bánh nướng gà

Thành phần: Chất béo bão hòa, natri

Mỗi
khi thời tiết chuyển lạnh, chúng tôi thưởng tổ chức nấu những món ăn
nhẹ như bánh nướng làm từ gà. Tuy nhiên hãy cẩn thận, một chiếc bánh mua
từ cửa hàng có thể chứa 1000 calo, 1.440 g natri và 64g chất béo làm tăng vòng bụng của
bạn, trong đó có 24g chất béo bão hòa.

Lasagna (1 kiểu pasta lá mỏng của Ý)

Thành phần: Natri, calo

Reames
cho biết một suất ăn Lasagna nấu thịt và pho mat  thông thường chứa 700
calo, 22g chất béo, 13g đường và hơn 1.850 mg natri. “Nếu bạn ăn một
suất Lasagna bạn đã vượt hàm lượng natri nạp vào cho phép trong 1 ngày,
điều đó có nghĩa là ngày hôm sau bạn chỉ nên ăn 1 lát bánh mì tỏi thôi.”

Nếu
bạn tự làm món này tại nhà thì nên dùng bột mì nguyên cám lasagna
pasta, loại chứa nhiều protein và chất xơ hơn, thêm vào đó cho ít đường,
và nước sốt cà chua ít béo. “Điều này sẽ làm thay đổi đáng kể hàm
lượng trong món lasagna và nó không làm tổn hại gì đến vòng eo của bạn
cả”

Leave Your Comment

Your email address will not be published.*

Forgot Password

Register