Categories

Động lực nào để dậy sớm tập thể dục?

Đã bao nhiêu lần bạn dõng dạc tuyên bố: “Từ mai sẽ dậy sớm tập thể dục”, rồi sáng hôm sau lại khẩn trương… tắt chuông báo thức và quay trở lại với chiếc giường yêu quý? Thật sự động lực để thức dậy sớm hơn 30 phút hay một tiếng mỗi ngày để tập thể dục là rất mong manh. Những ngày mùa đông, chắc chẳng ai muốn rời chiếc chăn ấm, đến mùa hè thì làn gió quạt man mát lại càng níu kéo giấc ngủ hơn. Để quyết tâm giã từ thói quen xấu, có thể hòa cùng các “chiến hữu” giảm cân, đẹp dáng mỗi buổi sáng trong lành, bạn có thể áp dụng 7 biện pháp dưới đây.

1. Chuẩn bị đồ từ tối hôm trước

(Ảnh: fitnesstofree)

Lý do khiến bạn dễ nản vào buổi sáng có thể là công đoạn chuẩn bị đồ tập, giày dép, các dụng cụ như dây nhảy, bóng tập, tạ tập v.v… Hãy gạt bỏ lý do này bằng cách chuẩn bị tất cả sẵn sàng vào buổi tối trước khi đi ngủ. Chỉ cần buổi sáng mở mắt ra, nhìn thấy quần áo, đồ tập đã sẵn sàng, bạn sẽ không nỡ bỏ phí chúng, và có thêm ý chí thức dậy.

2. Lên kế hoạch chi tiết

(Ảnh: bodybalance4you)

Thay vì “để mai tính” thì bạn hãy có kế hoạch luyện tập cụ thể cho từng buổi sáng, có thể in hẳn ra thành thời khóa biểu. Thậm chí, bạn có thể đăng ký vào các lớp tập thể dục buổi sáng để có thêm quyết tâm. Như vậy, khi ngái ngủ, thay vì nghĩ chung chung rằng “Dậy để tập thể dục, nhưng tập gì bây giờ nhỉ?”, bạn sẽ có ý niệm rõ ràng “Dậy nào, kẻo muộn lớp Aerobic”, hoặc “Hôm nay phải dậy tập bài 8 động tác săn mông, mặc quần short cho đẹp”. Nếu bạn là thành viên của các phòng gym, cũng nên lên kế hoạch trước là mình sẽ tập loại máy nào trong bao nhiêu phút, thay vì tốn thời gian đến phòng tập rồi suy nghĩ mông lung, đang tập cái này lại bỏ sang tập với máy khác.

3. Đặt đồng hồ báo thức ở xa tầm với

(Ảnh: chatelaine)

Mẹo này vẫn luôn hiệu quả với rất nhiều người, vì sự vận động có thể khiến cơn thèm ngủ tan dần. Nếu bạn đặt đồng hồ (hay điện thoại) báo thức ở ngay đầu giường, thậm chí bạn có thể với tay tắt báo thức ngay khi chưa tỉnh ngủ hẳn. Nhiều người dậy muộn thậm chí còn không hề nhớ rằng chính mình đã vô thức tắt báo thức. Để cho an toàn, hãy để đồng hồ hay điện thoại ở gần cửa phòng, với âm lượng chuông tăng dần, khiến bạn không bị đau đầu, giật mình, đủ thời gian khởi động trí não. Và đến khi đã bước ra được đến nơi để tắt chuông thì có lẽ bạn cũng chẳng ngủ thêm được nữa cho dù đã lười biếng quay trở về giường.

4. Chuẩn bị sẵn đồ ăn sáng gọn nhẹ

(Ảnh: cathysbestyearofherlife) 

Một cách kích thích dậy sớm là chuẩn bị sẵn đồ ăn nhẹ, giàu năng lượng, ví dụ như một quả chuối, một quả táo hay một gói bánh ngũ cốc, giúp bạn tỉnh táo hơn khi bước ra khỏi phòng ngủ. Bữa ăn trước khi tập thể dục không nên quá nhiều, không làm bạn quá no, không chứa nhiều nước, để không ảnh hưởng đến quá trình vận động, nhưng vẫn đủ năng lượng để tỉnh táo và thực hiện các bài tập mà không mệt mỏi, đuối sức.

5. Ngủ sớm

(Ảnh: thehindu)

“Ngủ sớm – dậy sớm” đã trở thành một chân lý không thể phá vỡ. Để có thể dậy sớm một cách sảng khoái, bạn không được thức khuya. Hãy lấy thời gian dự định thức giấc vào sáng hôm sau, trừ đi 7 hoặc 8 tiếng để biết mình nên đi ngủ vào lúc nào. Ví dụ, nếu bạn định thức dậy vào 6 giờ sáng, thì phải đi ngủ từ 10 giờ tối. Phim truyền hình có thể xem lại vào lúc khác, và ngồi “chém gió” trên Facebook sẽ không giúp bạn tự gầy đi đâu.

6. “Kết bè kéo cánh”

(Ảnh: lesserevillife) 

Bạn có thể rủ vài người bạn thân cùng lập kế hoạch tập thể dục buổi sáng, hoặc kết thân với cô hàng xóm thường dậy sớm đi tập thể dục ở công viên, hay xin số điện thoại của những người trong lớp yoga. Bạn có thể nhờ họ gọi điện giục mình đi tập, hoặc thậm chí, hãy tự nhận trách nhiệm đôn đốc mọi người. Bạn sẽ không có lòng dạ nào để ngủ nướng nếu biết rằng mình phải gương mẫu, không để người khác lơ là luyện tập và tạo hình ảnh xấu trong mắt mọi người.

7. Tự thưởng cho mình

(Ảnh: haveuheard) 

Sau một tuần chăm chỉ, bạn có thể tự khích lệ mình bằng một món quà mà bạn vẫn ao ước. Không nhất thiết phải phá lệ bằng các món ăn nhiều đường, nhiều mỡ, bạn có thể tự thưởng cho mình một bộ quần áo, một chiếc vòng cổ thật đẹp, hay một đôi giày chạy mới thật êm ái. Gắn liền quyết tâm thể dục với thú vui mua sắm chắc chắn là động lực không thể chối từ.

Hãy chia sẻ bí quyết làm đẹp của bạn với độc giả Đẹp Online bằng cách gửi thông tin, hình ảnh và công thức làm đẹp của bạn tại đây. Bài được chọn đăng sẽ hưởng nhuận bút theo quy định chung của tòa soạn.

Leave Your Comment

Your email address will not be published.*

Forgot Password

Register