Categories

Đi tìm suối nguồn tươi trẻ

Tuy vậy, chìa khóa để giữ gìn tuổi xuân không nằm ngoài tầm với như bạn tưởng tượng. Hãy cùng khám phá những bí quyết làm chậm thời gian.

 

Dấu hiệu của lão hóa không chỉ những nếp nhăn nơi khóe mắt, trên da mà còn đi kèm với suy thoái của các cơ quan thần kinh như giảm sút trí nhớ, khả năng lập luận hay tổn hại hệ miễn dịch khiến cho những căn bệnh tha hồ tác oai tác quái.

Bên cạnh yếu tố di truyền, bạn có biết khi cơ thể sản sinh nhiều gốc tự do, bị viêm nhiễm hay hấp thu quá nhiều đường, những tế bào sẽ bị tấn công và suy yếu dần các sợi cơ. Hầu như chế độ ăn và nhịp sống kém lành mạnh là thủ phạm chính gây ra những điều trên. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh chế độ dinh dưỡng khỏe mạnh có tác dụng rất lớn với việc ngăn ngừa lão hóa. Vì thế, bước đầu tiên trong quá trình bảo toàn tuổi xuân là lập chế độ ăn thích hợp.

Chế độ ăn Perricone

Những ngôi sao có nhan sắc vượt thời gian đều có điểm chung: Mỗi người đều có một chế độ dinh dưỡng đặc biệt như Demi Moore trung thành với chế độ ăn thực phẩm tươi sống Raw Food Diet, Jenifer Aniston yêu chuộng Zone Diet, còn Reese Witherspoon là tín đồ của chế độ ăn em bé (baby food diet). Và trong gần một thập kỷ qua, chế độ ăn chống lão hóa do tiến sĩ Nicholas Perricone đưa ra đang nhận được nhiều sự quan tâm.

 

Bác sĩ Nicholas Perricone là một chuyên gia hàng đầu về lĩnh vực da liễu tại Hoa Kỳ. Năm 2001, ông xuất bản cuốn sách “The Perricone Prescription” (Toa thuốc của Perricone) với mục đích làm cải thiện toàn bộ cơ thể cũng như làn da lão hóa thông qua thực phẩm giàu các chất như DMAE, astaxanthin, các chất chống oxy hóa và acid béo. Đối với ông, một chế độ dinh dưỡng lành mạnh và có tính chống viêm sưng sẽ giúp đỡ chống lại những phù nề cũng như tăng thêm sự sắc nét và săn chắc của da mặt. Ngoài ra, chế độ dinh dưỡng này còn làm tăng sự rạng rỡ ở da.

DMAE là một chất dinh dưỡng có tính kháng viêm. Nó còn là một thành phần quan trọng trong việc sản xuất chất truyền dẫn thần kinh acetylcholine. Acetylcholine là một phần tất yếu cho việc truyền đạt thông tin giữa tế bào thần kinh và các cơ. Để một nhóm cơ có thể vận động, acetylcholine phải gửi một thông tin đến các tế bào thần kinh. Vì thế, DMAE có khả năng chống xệ da liên quan đến lão hóa.

ASTAXANTHIN là một chất chống oxy hóa cực kì mạnh mẽ. Nó được phát hiện ở các thực vật biển, rong và hải sản. Nó bảo vệ các thành phần ở màng tế bào chống lại sự suy yếu do oxy hóa bởi stress cũng như sự viêm nhiễm ở da. Vì thế, nó có khả năng làm giảm các nếp nhăn và tạo ra nhiều lợi ích khác cho sức khỏe.

ACID BÉO giúp cơ thể hấp thụ các dưỡng chất từ trái cây, rau củ, cũng như giữ cho tế bào mềm dẻo. Chúng cũng cải thiện trí nhớ và tâm trạng của chúng ta, đồng thời giữ cho da rạng ngời và không có nếp nhăn.

 

Vì cá hồi là thực phẩm có chứa nhiều acid béo, DMAE cũng như astaxanthin nên bác sĩ Perricone khuyến khích chúng ta nên thường xuyên ăn cá hồi.

Chế độ ăn Perricone chú trọng việc tăng cường thực phẩm giàu chất chống oxy hóa, đồng thời hạn chế và loại bỏ những thực phẩm gây viêm nhiễm bởi theo ông, chúng là nguyên nhân dẫn đến lão hóa. Ông lập luận: “Tế bào trong cơ thể chúng ta dùng oxy để sản sinh năng lượng và thải ra các gốc tự do như một sản phẩm phụ. Gốc tự do cũng được sinh ra khi cơ thể bạn chịu ảnh hưởng từ các hóa chất độc hại như thuốc diệt cỏ, khói thuốc hay dưới tác động của các tia tử ngoại. Những gốc tự do này sẽ tấn công và làm suy yếu tế bào, gây ra hiện tượng viêm nhiễm. Thế nên chúng là thủ phạm số một cần phải loại bỏ”.

Tiến sĩ Perricone cũng khuyến khích bạn bổ sung thêm viên uống dinh dưỡng để tăng cường lượng vitamin, chất béo có lợi và chất khoáng cho cơ thể. Ngoài ra, chỉ số glycemic là một trong những tiêu chí hướng dẫn bạn lựa chọn thực phẩm. Với các môn đồ của chế độ ăn Perricone, thực phẩm có chỉ số glycemic vượt quá 50 không nên có mặt trong bữa ăn. Nhờ vậy, bạn sẽ đảm bảo lượng đường trong máu và kiểm soát cân nặng tốt hơn.

Những thực phẩm nên ăn

Các loại thịt nạc, cá hồi, cá thu, cá ngừ, cá kiếm, thịt gia cầm, sò hay nguồn cấp protein động vật như đậu nành, đậu lăng. Bên cạnh đó, cũng nên chú trọng món ăn từ trứng, sữa ít béo, quả hạch, rau xanh, rau mắm, đậu, các loại dâu, việt quất, trái cây họ cam bưởi để cung cấp vitamin C, dầu oliu, dưa lưới, kiwi, đậu hũ và sữa chua. Perricone còn khuyên bạn nên đảm bảo 8 – 10 ly nước mỗi ngày và thay thế những chất uống có đường hay cà phê bằng trà xanh hay nước ép cà chua.

Không nên ăn

Những thực phẩm có chỉ số glycemic cao như bánh mì, khoai tây, mì sợi, gạo, ngũ cốc, bắp rang, đường, cà phê, thịt đỏ, phô mai, bơ, nho, dưa hấu, chuối, cà rốt, bắp, khoai tây và đồ uống ngọt.

 

Thực đơn chống lão hóa

Perricone tin tưởng rằng khi bạn theo thực đơn mẫu dưới đây trong vòng 3 ngày, làn da của bạn sẽ có sự thay đổi đáng kể.

Bữa sáng

– 3 trứng gà omelet hoặc/và 100 – 150g cá hồi nướng.

– Chén yến mạch nấu chín (không phải loại ăn liền)

– Một miếng dưa đỏ (cantaloupe) dày khoảng 5cm hoặc 1/3 chén dâu tươi

– 1 – 1,5 ly nước khoáng

Bữa trưa

– 100 – 150g cá hồi nướng

– 2 chén rau xà lách xanh trộn với dầu oliu và nước cốt chanh

– 1 trái kiwi / 1 miếng dưa đỏ hoặc dâu tươi

– 1 – 1,5 ly nước khoáng

Snack

– 1 trái táo

– 50g thịt ức gà hoặc 150g yaourt không đường

– Một nắm nhỏ hạt hạnh nhân, hồ đào, hoặc hạt phỉ

Bữa tối

– 100 – 150g cá hồi nướng

– 2 chén rau xà lách xanh

– Chén rau hấp như măng tây hoặc bông cải xanh

Không ăn các loại củ như khoai tây, cà rốt hoặc củ cải đỏ

– Dưa đỏ và các loại dâu

– 1 – 1,5 ly nước khoáng

Trước khi đi ngủ

– 1 trái táo hoặc lê

– 50g thịt gà hoặc 150g yaourt không đường

– Một nắm nhỏ hạt hạnh nhân, hạt bí, hoặc hồ đào

Quẳng gánh lo đi và vui sống

Dạo gần đây khi nhìn thấy bộ ảnh nữ diễn viên Lưu Hiểu Khánh, người đã bước qua độ tuổi 60, nhiều người phải ngạc nhiên. Không chỉ là gương mặt trẻ trung, ở chị, có cái thần thái của tuổi trẻ và rất quyến rũ. Khi được hỏi về bí quyết trẻ lâu, Lưu Hiểu Khánh tâm sự khái niệm “trẻ” của cô không dừng lại ở hình thức bên ngoài mà còn “trẻ” ở tâm hồn. “Khi tâm hồn mình phơi phới thì nụ cười cũng sẽ rạng rỡ hơn và điều đó khiến chúng ta trẻ hơn. Từ năm 18 tuổi đến nay, tôi luôn nhắc mình không được phiền muộn, phải cười thật nhiều, phải biết tìm niềm vui. Đó là bí quyết quan trọng nhất. Có sức trẻ, có tuổi xuân thì công việc sẽ dễ dàng hơn, thuận lợi hơn”. Tôi chợt nhớ đến câu nói của văn hào Mỹ Mark Twain “Tuổi tác là vấn đề của tinh thần. Khi bạn không quan tâm, chúng sẽ không phải là vấn đề với bạn”.

Vì thế, giữ cho tinh thần luôn vui vẻ, hạnh phúc và ngừng lo lắng về tuổi tác chính là một cách giúp bạn làm chậm bước thời gian. Bởi lẽ, luôn có một suối nguồn tươi trẻ ẩn sâu trong tâm hồn, tài năng và sự sáng tạo của bạn. Đó là những điều định nghĩa về bạn và nếu biết cách khơi thông, đây sẽ là vũ khí lớn nhất giúp bạn chống lại tuổi già.

Đến gần tự nhiên


Một nghiên cứu cho rằng những gì xinh đẹp sẽ khiến bạn thêm hạnh phúc và cảm thấy mình xinh đẹp hơn. Muốn được như vậy, bạn nên gần gũi với thiên nhiên nhiều hơn. Đi du lịch, ngắm cảnh trên sông, trong vườn là những điều có sức lay động và gợi cảm hứng cho bạn.

Mang âm nhạc và nghệ thuật đến gần bạn

Hãy tham gia một lớp khiêu vũ, thanh nhạc hay hội họa. Khi bạn dấn bước vào thế giới của trí tưởng tượng và sáng tạo, bạn sẽ trẻ trung và năng động hơn. Đừng quên ca hát những khi yêu đời và nghe nhạc những khi buồn bởi lẽ âm nhạc chứa sức mạnh giúp bạn chữa lành những căn bệnh về thể chất lẫn tinh thần đấy!

Luôn thách thức, rèn luyện trí não

Dù não bộ không phải là một cơ bắp nhưng chúng có cùng nguyên tắc khi rèn luyện, chúng sẽ hoạt động tốt hơn và lâu bị tác động của tuổi tác. Nếu sử dụng não bộ một cách thách thức, mới lạ, những kết nối thần kinh mới sẽ hình thành, duy trì óc tư duy sắc bén. Một nghiên cứu vào năm 2004 cho biết khi những người tham dự được hướng dẫn rèn luyện tư duy trong 3 tháng, vùng chất xám có tăng cường so với trước đó. Trò chơi ô chữ, sodoku, giải câu đố, mật mã là trò chơi trí tuệ bạn nên thực hành hàng ngày.

Kết nối bạn bè

Bạn có biết sự tách biệt với cộng đồng là nguyên nhân sa sút sức khỏe tinh thần? Một nghiên cứu ở Mỹ cho biết những ai thường xuyên tham gia vào hoạt động của hội nhóm có sức khỏe tốt hơn và sống lâu hơn. Thế nên, hãy luôn kết nối với bạn bè, người thân và đừng để mình rơi vào sự cô độc bạn nhé!

Bảo vệ làn da


Thay vì tìm kiếm những biện pháp xa vời, các chuyên gia da liễu khẳng định thoa kem dưỡng, kem chống nắng trước khi ra ngoài là chìa khóa giúp da bạn luôn tươi trẻ. Hãy biến chúng thành hoạt động yêu thích của bạn. Khi chăm chút nhan sắc, bạn sẽ cảm thấy yêu bản thân nhiều hơn.

Khen ngợi người xung quanh

Làm người xunh quanh vui vẻ cũng chính là cách giúp bạn yêu đời hơn, hãy dành lời khen tặng cho những ai biết nỗ lực xunh quanh bạn. Đừng quên gửi kèm một nụ cười duyên dáng, cuộc sống của bạn sẽ tươi sáng hơn.

Theo F

Leave Your Comment

Your email address will not be published.*

Forgot Password

Register