Categories

Chuyện kể từ thiên nhiên

Những chiết xuất tinh túy từ thiên nhiên từ lâu đã không còn là điều xa lạ, trừ khi, đằng sau sản phẩm có thành phần từ tự nhiên ấy, nhà sản xuất kể được một câu chuyện thú vị tới người tiêu dùng. Suy cho cùng, ai cũng muốn nghe kể chuyện, phải vậy không?

mât-ong

1. Con ong làm mật dâng đời

The Body Shop đã rất nỗ lực trong việc tạo ra dòng sản phẩm Honeymania vừa ra mắt vào đầu mùa thu năm nay, nhưng dường như, sự nỗ lực của họ vẫn không bằng công sức cống hiến của loài ong cho bộ sưu tập này.

Để lấy đủ mật ong cho mỗi sản phẩm trong bộ sưu tập Honeymania, phải cần tới 100 con ong di chuyển trên 2.100km để thu thập mật của gần 50.000 bông hoa. Đó là những chú ong được “nuôi chân trần” (nói theo ngôn ngữ của những nhà nuôi ong chuyên nghiệp thuộc tổ chức Beza Mar ở Ethiopia) và sinh trưởng theo bản năng tự nhiên với rất ít sự can thiệp từ con người, nghĩa là: tự do bay lượn trong rừng, giao tiếp với nhau mỗi ngày thông qua việc “múa lượn” và chỉ dẫn nhau đến những bông hoa để cho ra đời loại mật Sheka đặc biệt thơm lành.

Honeymania

Ở cao nguyên Ethiopia, quê hương của mật ong Sheka, nuôi ong là một nét văn hóa mang lại thu nhập ổn định. Việc bán mật ong cho The Body Shop thông qua chương trình Thương mại Cộng đồng Công bằng giúp những người dân sống ở nóc nhà của châu Phi này có tiền mua thịt, xây nhà, khám bệnh và cho con đến trường.

Và như vậy, khi dùng xà bông, sữa tắm, dưỡng thể hay nước hoa… Honeymania, bạn đang được tận hưởng dòng “mật” ngọt ngào nhất của thiên nhiên và của cả mối quan hệ bền vững cộng đồng.

2. Điều kỳ diệu từ thế giới loài ong

Có bao giờ bạn thắc mắc: vì sao mật ong không bao giờ bị mốc mặc dù không hề chứa chất bảo quản? Và vì sao tổ ong lúc nào cũng sạch sẽ mặc dù ong thợ luôn mang về không biết bao nhiêu bụi bẩn, tạp chất mỗi ngày?

Đó chính là nhờ một hoạt chất tự nhiên do chính những chú ong tự tiết ra có tên Propolis, loại chất kháng sinh tự nhiên, lành tính, có nhiều tác dụng như kháng khuẩn, chống lão hóa, chống virus, bảo vệ hệ miễn dịch, làm lành vết thương hiệu quả… Từ xa xưa, con người đã tận dụng triệt để tác dụng của hoạt chất tự nhiên này vào nhiều việc trong cuộc sống.

Thời cổ đại, Propolis được dùng để điều trị bệnh với công dụng như chất kháng sinh tốt nhất. Ngày nay, Propolis có mặt trong những sản phẩm làm đẹp cao cấp của hãng Dr.Spiller đến từ nước Đức. Họ đã kỳ công tìm kiếm nguồn Propolis thượng hạng trên các dãy núi Alps, nơi có hệ thống thực vật quý hiếm và cực sạch để sản xuất những hũ kem dưỡng tốt nhất cho phái đẹp.

Propolis

3. Sự thanh khiết của cây thông

Cây thông đối với người Hàn Quốc cũng thân thuộc như cây tre với người Việt Nam. Theo quan niệm truyền thống của họ, loài cây này luôn vươn cao về phía bầu trời, luôn tươi xanh dù phải chịu đựng những gió bão từ đại dương và lục địa bán đảo Triều Tiên. Sự trang nhã và tôn nghiêm ở cây thông tượng trưng cho phẩm chất của các vị thánh.

Cây thông luôn đồng hành cùng cuộc sống của người Hàn Quốc. Mùi thông dễ chịu và thư giãn từng được dùng để tạo ra loại nước hoa mang phong cách trang nhã cho các học giả trong triều đại Joseon. Những vị học giả này đã đốt lá thông để tạo mùi hương, làm những quả bóng từ hạt thông và nhựa thông, giữ chúng trong tủ để làm thơm quần áo, giữ trong phòng ngủ để mỗi đêm có thể đắm mình trong mùi hương tinh tế của thông. Người Hàn Quốc còn thường dùng gỗ thông trong xây dựng và làm đồ nội thất, họ cho rằng, đó là một cách giúp ngôi nhà mang hơi thở thiên nhiên.

Sulwhasoo

Sự tinh tế, thanh khiết cũng chính là lý do khiến loài cây này đại diện cho triết lý Sangseng của thương hiệu mỹ phẩm cao cấp nhất Hàn Quốc – Sulwhasoo. Theo Sulwhasoo, thiên nhiên và sự hợp nhất hài hòa giữa thiên nhiên với con người chính là khởi sinh của vẻ đẹp thực sự. Thương hiệu mỹ phẩm thảo dược này đã tận dụng dầu nhựa đậm đặc của cây thông, khoáng chất thiết yếu từ rễ thông, chiết xuất từ cây thông đỏ được trồng ở bán đảo Triều Tiên trong 6.000 năm để tạo ra dòng sản phẩm Timetreasure, nổi tiếng với khả năng chống lão hóa, mang đến vẻ đẹp vượt thời gian và giải quyết vấn đề da mất năng lượng, mất sức sống, thiếu dinh dưỡng.

4. Không chỉ làm đẹp mái tóc mà còn tôn trọng môi trường

Tất cả bao bì của Rolland – thương hiệu chăm sóc tóc đến từ nước Ý – đều được sản xuất trên tinh thần tôn trọng hệ sinh thái. Nhiều năm trước đây, họ sử dụng bao bì làm từ nhựa sinh học với khả năng tự phân hủy cao. Ngày nay, họ thay thế toàn bộ chai nhựa bằng chai thủy tinh có khả năng tái chế vĩnh viễn.

Màu hổ phách của bao bì giúp bảo vệ sản phẩm khỏi ánh nắng mặt trời. Chất liệu thủy tinh không ảnh hưởng đến mùi vị và sự tinh khiết của sản phẩm mà nó chứa đựng. Độ gần như trong suốt của chai như một lời cam kết của nhà sản xuất: “Chúng tôi không che giấu bất cứ điều gì!”.

Rolland - thương hiệu chăm sóc tóc đến từ nước Ý

Sáng kiến này đã góp phần giảm thiểu 13,8 triệu tấn khí CO2 ở châu Âu năm 2012. Với 65% chai thủy tinh được tái chế, 40% năng lượng đã được tiết kiệm so với việc sản xuất chai thủy tinh mới.

Trên những ngọn đồi vùng Bologna, trong những trang trại được cấp chứng nhận nuôi trồng các nguyên liệu thành phần sạch cao cấp, Rolland đã duy trì sự màu mỡ của đất đai theo cách tự nhiên (làm đất) chứ không sử dụng bất kì loại thuốc hóa học nào. Họ chăm cho cây cối khỏe mạnh để chúng tự miễn dịch với bệnh tật và kí sinh trùng, từ đó, có thể sản xuất ra các thành phần sạch nhất, chưng cất những loại tinh dầu tinh khiết nhất.

Bên cạnh đó, họ cũng tham gia vào mạng lưới quốc tế về việc trao đổi mua bán nguyên liệu thương mại công bằng. Một phần lợi nhuận từ việc bán sản phẩm được dùng để hỗ trợ cho dân cư ở rừng nhiệt đới Amazon, vùng thổ dân Úc và vùng hạ Sahara của châu Phi.

5. Hoàng hậu của các loại quả khô

Rất lâu trước khi các công nghệ chăm sóc tóc hiện đại ra đời, tinh dầu Macadamia đã được tôn sùng như một thứ “vàng lỏng” trong lĩnh vực làm đẹp. Bởi sự khó tính, khó chiều và kiêu kỳ của Macadamia, nói loại hạt này là “Hoàng hậu của các loại hạt khô” là hoàn toàn có lý.

Macadamia

Cây Macadamia chỉ cho thu hoạch từ năm thứ 4-5 trở đi. Mỗi cây ra rất nhiều hoa, khoảng 100-300 bông nhưng tỉ lệ đậu quả lại rất thấp: 0,1-0,3%, đồng thời không phải quả Macadamia nào khi chín cũng tự nứt vỏ và rơi xuống đất. Với những quả không tự nứt hạt, người ta phải sấy khô nguyên trái qua hai giai đoạn: đầu tiên để nguyên vỏ ít nhất 2 tuần lễ trong bóng mát cho khô ráo, sau đó cho vào lò sấy khoảng 2-3 ngày ở nhiệt độ từ 40-43°C. Những người nông dân phải có kinh nghiệm dày dặn, cẩn thận và cực kì tâm huyết. Vùng sinh thái phù hợp để trồng loại cây này cũng rất hạn hẹp. Thêm nữa, yêu cầu của nó về môi trường sinh thái như nhiệt độ không khí, lượng mưa, gió, thổ nhưỡng… rất khắt khe, đòi hỏi kỹ thuật cao, đầu tư lớn. Giá thành của hạt Macadamia thuộc hạng đắt nhất trong số các loại hạt.

Xa xỉ là thế, nhưng hàng triệu phụ nữ vẫn mong muốn được nuôi dưỡng làn da và mái tóc bằng tinh dầu Macadamia, bởi trong nó hàm chứa một lượng dầu lên tới 78% cùng rất nhiều chất khoáng, vitamin, axit omega.

Macadamia

Ít ai biết rằng, hàng ngàn năm trước, những thổ dân châu Phi đã coi loại quả này là một thực phẩm quý, họ gọi nó là “Kindal Kindal”. Cho đến một ngày, nhà khoa học người Đức Ferdinand Von Mueller khám phá ra nó và quyết định đặt tên quả theo tên một người bạn thân đã qua đời của ông là Dr. John McAdam. Cái tên Macadamia ra đời từ đó.

Ngày nay, nhắc đến Macadamia, người ta còn nhớ đến một nhãn hiệu chăm sóc tóc với hàm lượng dưỡng ẩm dồi dào, thành phần sạch, công nghệ duy nhất cùng những cam kết cộng đồng. Mới bước chân vào thị trường Việt Nam, tuy nhiên, Macadamia đã kí cam kết dành một khoản lợi nhuận hàng năm để tham gia các chương trình từ thiện và bảo vệ thiên nhiên Việt Nam.

6. Tin vào biển cả

Tiến sĩ Max Huber, người khai sinh ra thương hiệu mỹ phẩm La Mer tin rằng biển là một nguồn tài nguyên kỳ diệu. Nhờ sống ở gần biển, hàng ngày ông quan sát đôi tay của những người thủy thủ khi kéo lưới và đã phát hiện ra một bí mật: da tay của họ săn chắc, khỏe mạnh là nhờ tiếp xúc với tảo bẹ ở vùng biển Thái Bình Dương (Bắc Mỹ), đặc biệt là loại tảo Macrocystis Pyrifera. Loại tảo này là một trong những sinh vật phát triển nhanh nhất trên trái đất, với phần lá có thể đạt đến chiều dài lên tới 61m. Nó giàu khoáng chất và có khả năng phát triển với tỉ lệ 6,3m/ngày trong mùa sinh trưởng. Khi bạn chạm tay vào tảo biển sẽ cảm nhận ngay lập tức một chất gel trong đang từ từ truyền chất dưỡng ẩm vào da. Với khả năng tự tái sinh đến vô tận, nguồn dưỡng chất và khả năng duy trì độ ẩm cực mạnh, tảo bẹ chính là nguồn cảm hứng đầu tiên để Max Huber điều chế ra dòng sản phẩm dưỡng ẩm huyền thoại của La Mer.

mỹ phẩm La Mer

Tất cả quá trình thu hoạch tảo biển của La Mer đều được thực hiện thủ công và tỉ mỉ để bảo vệ môi trường tự nhiên của biển. Họ chỉ thu hoạch những phần tảo biển nổi trên mặt nước và không gây hại đến bất kỳ sinh vật nào dưới lòng đại dương. Sau thu hoạch, tảo được ướp lạnh để chuyển tới New York. Quá trình này sẽ được thực hiện 2 lần một năm (vào mùa Xuân và mùa Thu). Để bày tỏ tình yêu với biển cả, cho đến nay, La Mer đã 8 lần tham gia kỉ niệm ngày World Ocean Day, cùng hợp tác với các tổ chức uy tín như Oceana and National Geographic Society để hỗ trợ cho việc bảo vệ biển, nguồn tài nguyên quý giá của con người.

 

Bài: Hương Thủy

logo

 

Chăm sóc làn da mùa lễ hội với những sản phẩm làm đẹp hữu ích

Hãy chia sẻ bí quyết làm đẹp của bạn với độc giả Đẹp Online bằng cách gửi thông tin, hình ảnh và công thức làm đẹp của bạn tại đây. Bài được chọn đăng sẽ hưởng nhuận bút theo quy định chung của tòa soạn.

Leave Your Comment

Your email address will not be published.*

Forgot Password

Register